การใช้ Twitter ในงาน Referenc

การใช้ IT ในงาน Reference มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

เสนอ Idea ใช้อะไร

การใช้ Twitter ในงาน Reference  ในด้านบริการ


เพื่ออะไร (วัตถุประสงค์)

เพื่อใช้ในการบริการ
-          ในด้านประชาสัมพันธ์ ในการติดต่อ ระหว่างห้องสมุดกับผู้ใช้บริการเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้เห็นการ การประชาสัมพันธ์ต่างๆในห้องสมุด อาทิ เช่น การขายหนังสือ 2 บาท ของห้องสมุดมหาวิทยาลัยหอการค้า และ กิจกรรมอื่นๆ ที่ห้องสมุดจัด เป็นต้น
-          ในด้านการตอบคำถาม มีผู้ใช้บริการเข้ามาใช้บริการ การตอบคำถามของทางห้องสมุดน้อย เพราะว่า ทาง Twitter ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยยังไม่รู้จักอย่างแพร่หลาย แต่ในอนาคตน่าจะมีผู้ใช้บริการมากขึ้น ส่วนมากที่ เข้ามาใช้บริการตอบคำถาม จะเป็นทาง ติดต่อกันระหว่างห้องสมุดของมหาวิทยาลัยอื่น มาติดต่อสอบถามเกี่ยวกับหนังสือ ว่าหนังสือที่ต้องการมีอยู่ในห้องสมุดมหาวิทยาลัยหอการค้าหรือไม่ เพื่อจะได้ติดต่อยืมหนังสือของมหาวิทยาลัย  และในเรื่องของการตอบคำถามกับผู้ใช้ห้องสมุดในด้านฐานข้อมูล เกี่ยวกับวิธีการใช้ฐานข้อมูลต่างๆ

เปรียบเทียบความแตกต่างก่อนใช้ IT

-          ก่อน  นำเทคโนโลยีมาใช้ภายในห้องสมุด ถ้าหากเป็นการติดต่อกับทางห้องสมุด ผู้ใช้บริการก็จะต้องเดินทางมาติดต่อกับทางห้องสมุดโดยตรง โดย อาจจะทำให้ เกิดความเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายในการมาติดต่อโดยตรง และถ้าหากเป็นการโทรมาเพื่อขอให้บริการ หากบรรณารักษ์มีการรับอยู่หลายสาย ก็จะเกิดการเสียเวลาในการรอสาย และหากเป็นการประชาสัมพันธ์ของทางห้องสมุด ก่อนที่จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ในการประชาสัมพันธ์ ก็จะต้องติดใบประกาศต่างๆไว้หน้าห้องสมุด หรือไม่ก็ต้องไว้ตาม คณะต่างๆ ก็จะเกิดปัญหาในเรื่องของการรับรู้ข่าวสารต่างๆ ของ นักศึกษา ยากลำบากเพราะต้องเดินมาห้องสมุด หรือเดินผ่าน คณะต่างๆ ถึงจะเห็นใบประกาศของทางห้องสมุด

-          หลัง นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ภายในห้องสมุด ถ้าหากเป็นการติดต่อกับทางห้องสมุด ก็จะสะดวกยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางมาติดต่อกับห้องสมุดโดยตรง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัวด้วย เพราะทางห้องสมุดจะมีการตอบคำถามสำหรับผู้ใช้ไว้บนทวิสเตอร์ โดยการมีการจัดคำถามที่พบบ่อย เป็นคำถามซ้ำๆที่เก็บรวบรวมไว้ ใช้ในการตอบคำถามของผู้ใช้หลายๆคน  สามารถช่วยให้ผู้ใช้บริการเกิดความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ จะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางทวิสเตอร์ให้ผู้ใช้ได้รับทราบอยู่บ่อยๆ โดยจะทำให้ผู้ใช้ได้ทราบข้อมูลที่รวดเร็วและสะดวกสบายเพราะอยู่บ้านก็จะสามารถรับทราบข้อมูลที่ทางห้องสมุดได้ประกาศลงไว้ได้ และข้อมูลนั้นๆก็ยังจะอยู่นาน และจะช่วยในการใช้ทรัพยากรกระดาษอีกด้วย



ประโยชน์อย่างน้อย 3 ข้อ

1.ช่วยในการติดต่อสื่อสารระหว่างห้องสมุดกับผู้ใช้บริการ มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยใช้ผ่านทางเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ไม่ว่า จะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ แท้บเล็ต ต่างๆ เพราะไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็จะสามารถรับรู้ข่าวสารได้ตลอด

2.ทำให้มีการแลกเปลี่ยนแลกเปลี่ยนความรู้ใหม่ๆ ผ่านทางทวิสเตอร์ได้

3.ห้องสมุดมีความน่าสนใจมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความสนใจในการเข้าถึงห้องสมุดมากยิ่งขึ้น

4.ทวิสเตอร์ช่วยในการติดต่อสื่อสารกับบรรณารักษ์ และ นักศึกษาคนอื่นๆ และเพื่อติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่างๆของห้องสมุดทั่วโลก จะได้ทำให้เราทันสมัยและไม่ตกเทรน


5.สามารถแชร์ลิ้งข้อมูลต่างๆให้ผู้ใช้บริการคนอื่นรับรู้ได้

6.ข้อดีของ Twitter สามารถสืบค้นโพสต์เก่าๆ ที่เคยโพสต์ไปนานแล้วได้ แต่มีข้อเสียเมื่อเปรียบเทียบกับ Facebook  คือตัวอักษรมีจำนวนจำกัด

  ลิงค์ของTwitter  https://twitter.com/library_utcc








สมาชิกในกลุ่ม 


  • นส.ณิศศา พิมพาภคมน 5104104033
    นาย ภีรพล ขันทอง 5404104005
    นาย วัชพันธ์ รอดสวัสดิ์ 5404104029 

No comments:

Post a Comment